Mùi vị thơm ngon béo ngậy của món gỏi cá

Gỏi cá có rất nhiều loại như gỏi cá hồi, gỏi cá mè, gỏi cá trích, gỏi cá nhệch..v..v.. Mỗi loại có cách làm riêng và hương vị khác nhau hoàn toàn. Chính vì vậy mà gỏi cá bây giờ vẫn là món ăn hấp dẫn nhất của mọi người.

Mỗi loài cá thường thích ứng với từng nhóm lá thơm riêng để tạo nên hương vị của gỏi cá: cá mè béo ngậy, cá trắm ngọt thơm, cá quả bùi, đậm. Để có một bữa gỏi cá đảm bảo chất lượng, ngoài việc chuẩn bị những con cá tươi sống thì việc chuẩn bị gia vị, lá thơm, nước chấm cũng cần được tiến hành cẩn thận đến mức hơi cầu kỳ, nếu không sẽ dẫn đến gỏi cá kém ngon, mất hương vị, thậm chí dễ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa


Nguyên liệu chính
  • Cá càng to càng dễ chế biến
  • riềng, mẻ, bánh đa mềm, 
  • chuối xanh, 
  • khế chua, 
  • thịt ba chỉ, 
  • lạc, vừng, đỗ tương, 
  • nước mắm, mì chính, 
  • lá thơm trên dưới 10 loại: sung, mơ lông, vọng cách, đài bi, diếp cá, tía tô, kinh giới, mùi tàu, ổi, sắn thuyền, đinh lăng…; 
Cách làm cá gỏi

Cá phải là cá sống. Đánh vẩy, rửa sạch, dùng rơm khô, lá tre khô hay giấy bản lau khô. Mổ cá dọc theo sống lưng, moi bỏ ruột. Dùng giấy thấm khô phần cá nạc đã róc. Dùng nhíp rút hết các xương dăm của cá, sau đó dùng giấy thấm gói cá ủ vào trong gạo khoảng hai đến ba giờ thì đem ra thái bằng dao thật sắc, thái lát từ trong ra để tạo thành từng miếng to mỏng, đến phần da cá thì để lại. Cá thái xong trộn đều với bột riềng và bột đỗ tương rang xay thành thính, dùng giấy dày bọc kín để cá thấm.


Rau thơm có thể thái nhỏ, trộn đều, cũng có thể để nguyên để người ăn có thể chọn nhưng dù thái nhỏ hay để nguyên cũng phải khô, nếu lá ướt ăn dễ bị tanh. Khế chua thái mỏng, vắt kiệt nước, chuối xanh được bày thành từng bát hoặc đĩa riêng. Riềng già giã nhỏ, vắt kiệt nước. Bã riềng dùng để ủ cá, nước riềng và một phần bã dùng làm nước chấm.

Món gỏi cá mè có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào món nước chấm.

Nước chấm gỏi được làm từ thịt con cá chép đực nặng khoảng 0,5 kg, cắt khúc, ướp riềng, nghệ, cà chua và bột ngọt, tiêu, hành, đun nhỏ lửa.



Khi cá chín vớt ra vứt bỏ hết xương to, đánh tơi toàn bộ thịt cá rồi xay nhỏ, sau đó đổ vào xoong đun lại cho sôi, nhắc xuống cho thêm lạc rang (đậu phộng) giã nhỏ trộn thành một thứ nước sền sệt màu vàng tươi có mùi thơm béo ngậy. Ăn gỏi cá sống không thể thiếu các loại rau thơm làm gia vị như: lá đinh lăng, lá sung, lá cây mưng (cây lộc vừng), lá diếp cá, lá ngò tàu, lá ổi, lá mơ… Có nơi còn thêm vài quả sung ăn cùng. 



Khi ăn, dùng bánh đa nem (bánh tráng) xếp lên các loại rau thơm tùy thích, gắp cá đặt lên rau thơm cuốn lại, chấm nước chấm và thưởng thức. Miếng gỏi trộn lẫn với rau thơm, gia vị, quyện với nước chấm bùi béo ngậy. Nhai chầm chậm thịt gỏi ngấm vào chân răng ngọt dần, ngọt dần, nhấm thêm chút rượu đế tạo nên vị bùi, cay, nồng, béo ngậy cho món gỏi cá.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gỏi cá mè là món ăn dân dã nhất của dân Hà Thành

Địa điểm ăn uống nổi bật tại Hà Nội với món gỏi cá mè

3 món gỏi cá khoái khẩu dân nhậu